Những lưu ý khi đặt tên thương hiệu.

  • Tháng Một 18 2022
Những Lưu Ý Khi Đặt Tên Thương Hiệu

Tên thương hiệu là cây cầu nối liền khoảng cách giữa khách hàng với doanh nghiệp. Cây cầu kiên cố vững chắc hay gập ghềnh khúc khủyu phụ thuộc vào “vật liệu” chúng ta sử dụng. Trong bài viết dưới đây, EZspeed gửi đến anh chị những lưu ý hay chính là những vật liệu quan trọng để tạo ra tên thương hiệu ấn tượng, và hiệu quả về truyền thông  

Dễ đọc 

Điểm đầu tiên cần lưu ý khi bắt đầu đặt tên cho thương hiệu của mình là sự đơn giản. Khách hàng của bạn đến từng nhiều vùng miền và có thể nói những ngôn ngữ khác nhau, nên đừng bắt họ phải đọc những cái tên khó nhằn. Một nghiên cứu đã chỉ ra, với tên có nguyên âm o, a, i, e sẽ dễ phát âm hơn, ví dụ Samsung, Ebay, Lazada, Audi, Sony… đều là những thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn. 

Dễ nhớ

Khi đặt tên, chúng ta cũng có thể lựa chọn lồng ghép từ ngữ liên quan đến ngành nghề kinh doanh. Ví dụ, chuỗi siêu thị Media Mart đã làm rất tốt điều này. Ngay khi nghe đến thương hiệu, người tiêu dùng đã xác định được sản phẩm chính là đồ điện tử, gia dụng…. Từ đó, khi có ý định mua sản phẩm, họ sẽ nhanh chóng nghĩ tới thương hiệu này.

Dễ tra cứu

Khách hàng có xu hướng tìm kiếm trên Internet, đó là lý do vì sao doanh nghiệp nên lựa chọn tên phù hợp. Anh chị nên cân nhắc đặt tên dựa trên bảng chữ cái latinh thay vì sử dụng ký tự đặc trưng theo ngôn ngữ của quốc gia, hoặc cũng nên tránh các cách đọc khó đánh vần, dễ nhầm lẫn khi tra cứu, tìm kiếm. Ví dụ, nhà hàng ở châu âu thì không nên có các dấu ngã, dấu hỏi theo phong cách Việt Nam, hoặc các tên có nhiều phụ âm liền kề.

Dễ bảo hộ

Bảo hộ là một trong những yếu tố cần thiết để bảo vệ thương hiệu về mặt pháp lý. Đây là cách sở hữu thương hiệu một cách chắc chắn, tránh bị đạo nhái. Vậy làm sao để đặt tên dễ bảo hộ? 

Có 2 cách phổ biến để sở hữu một cái tên chỉ thuộc về doanh nghiệp. Cách thứ nhất, anh chị hãy sáng tạo một từ mới chưa từng xuất hiện trong từ điển. Từ mới có thể được ghép từ hai từ có nghĩa hoặc được thêm, bớt ký tự trong một từ. Ví dụ, chuỗi Kaffeekult với sự kết hợp từ “Kaffee” ai cũng biết với tính từ “kult“ để tạo ra một chữ mới không bị trùng lặp bất cứ nơi đâu, hay thêm chữ cái “no” vào sau từ Pizza tạo thành thương hiệu “Pizzano” rất dễ nhớ mà ai nhìn vào cũng biết ngay đây là tiệm bán Pizza. 

Cách thứ hai là tên riêng hoặc ghép tên những người sáng lập. Đây cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, đặt tên như vậy sẽ có thể mâu thuẫn với 2 lưu ý đã nêu trên khiến việc làm truyền thông gặp nhiều thử thách hơn. Vậy nên, chúng ta cần dung hòa và lưu ý về vấn đề này.  

Tiếp cận khách hàng nhanh 

Tên thương hiệu gồm từ ngữ liên quan đến mối quan tâm của người dùng là cách nhanh nhất để doanh nghiệp tiếp cận tới lượng lớn khách hàng tiềm năng. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, nên nếu chỉ bằng tên gọi, khách hàng đã nhận biết sản phẩm của thương hiệu, họ sẽ nhớ và ghé thăm khi có nhu cầu. Đã có những thương hiệu cực kỳ thành công như Bibo Mart và Kids Plaza. Ngay khi nhắc tên, người tiêu dùng sẽ lập tức biết sản phẩm chủ yếu của hai thương hiệu trên là dành cho trẻ em. Từ đó, khách hàng mục tiêu sẽ nắm bắt và đưa 2 thương hiệu lên lựa chọn hàng đầu. 

Kiếm tiền nhanh

Nếu Thương hiệu ở vị trí “top of mind”, đây sẽ là cơ hội lớn cho doanh nghiệp tăng doanh thu. “Top of mind” là cái tên được khách hàng nảy ra đầu tiên khi mua sắm, hoặc giới thiệu cho một ai đó. Thương hiệu nào trở thành top of mind của càng nhiều người dùng, sẽ càng có nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm.

Lớn nhanh

Tiếp cận khách hàng tiềm năng hay nằm ở vị trí top of mind của người dùng đều sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển. Nhiều vấn đề như tuyển dụng, đàm phán… sẽ thuận lợi hơn khi Thương hiệu có tiếng tăm. Với những điều kiện tương đương, một doanh nghiệp được biết đến sẽ dễ dàng tiếp cận với ứng viên hay tạo được lòng tin của đối tác hơn những doanh nghiệp nhỏ chưa có tiếng tăm. 

Cuối cùng, mọi nỗ lực nghiên cứu nhằm tìm ra cái tên hay cho thương hiệu cũng không thể cứu vãn chất lượng của một sản phẩm, dịch vụ tồi tệ. Vậy nên, bên cạnh việc xây dưng thương hiệu bằng một cái tên ấn tượng, chúng ta phải chú ý phát triển, hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ cho thật tốt. Nếu doanh nghiệp gặp vấn đề liên quan đến marketing, vui lòng liên hệ EZSPEED để được hỗ trợ.